Friday, June 16, 2023

അത് ഉപേക്ഷിക്കുക

ഗൗതമബുദ്ധന്റെ സമകാലികനായ ഒരു മഹാനായ രാജാവായ പ്രസെഞ്ജിത ഗൗതമബുദ്ധനെ ആദ്യമായി കാണാൻ വന്നിരുന്നു. പ്രസെൻജിതയെ വിവാഹം കഴിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാര്യ വളരെക്കാലം ഗൗതം ബുദ്ധന്റെ ഒരു സാധാരണ ശിഷ്യയായിരുന്നു. അവൾ ഒരു വലിയ രാജാവിന്റെ മകളായിരുന്നു.


അങ്ങനെ ഗൗതമബുദ്ധൻ പ്രസെൻജിതയുടെ തലസ്ഥാനത്ത് വന്നപ്പോൾ ഭാര്യ ഭർത്താവിനോട് പറഞ്ഞു, “ഗൗതമബുദ്ധനെപ്പോലെയുള്ള ഒരാൾ നിങ്ങളുടെ തലസ്ഥാനത്ത് വരുമ്പോൾ നിങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തെ സ്വാഗതം ചെയ്യാൻ പോകാതിരുന്നത് ശരിയല്ല. ഞാൻ പോകുന്നു. അവൻ തീർച്ചയായും നിങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചോദിക്കും. ഞാൻ എന്താണ് പറയേണ്ടത്? ”

ഭർത്താവ് ഒരു നിമിഷം ആലോചിച്ചു, “ശരി, ഞാനും വരുന്നു. പക്ഷെ ഞാൻ ആദ്യമായിട്ടാണ് വരുന്നത് എന്നതിനാൽ അദ്ദേഹത്തിന് ഒരു സമ്മാനം കൊടുക്കാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. എനിക്ക് വളരെ വലിയ ഒരു വജ്രം ഉണ്ട്; ആ വജ്രം കാരണം ചക്രവർത്തിമാർ പോലും അസൂയപ്പെടുന്നു. ബുദ്ധൻ അത് അഭിനന്ദിക്കണം, അതിനാൽ ഞാൻ വജ്രം എടുക്കും.

ഭാര്യ ചിരിക്കാൻ തുടങ്ങി. അവൾ പറഞ്ഞു, “വജ്രത്തേക്കാൾ, ഞങ്ങളുടെ വലിയ കുളത്തിൽ നിന്ന് ഒരു താമരപ്പൂവ് എടുത്താൽ നല്ലതാണ്. ബുദ്ധന് താമര കൂടുതൽ മനോഹരമാണ്. അവൻ വജ്രം എന്ത് ചെയ്യും? അത് അനാവശ്യമായ ഒരു ഭാരമായിരിക്കും."

അവൻ പറഞ്ഞു, "ഞാൻ രണ്ടും എടുക്കും, ആരാണ് വിജയിക്കുന്നതെന്ന് നോക്കാം."

അങ്ങനെ പതിനായിരം സന്യാസിമാർ തന്റെ ചുറ്റും ഇരിക്കുന്ന ബുദ്ധന്റെ കമ്മ്യൂണിലേക്ക് തന്റെ സ്വർണ്ണ രഥത്തിൽ എത്തി. പ്രഭാത പ്രസംഗം തുടങ്ങുന്നതിന് തൊട്ടുമുമ്പ്, രാജാവിന്റെ സ്വർണ്ണ രഥം നിർത്തി, രാജാവ് വരുന്നതിനായി അദ്ദേഹം കാത്തിരുന്നു.

രാജാവ് അവന്റെ മുന്നിലെത്തി, ആദ്യം ബുദ്ധന് വജ്രം സമർപ്പിച്ചു. ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞു, "ഇത് ഉപേക്ഷിക്കൂ!" തന്റെ വജ്രം താഴെയിടാൻ പ്രസേന്ജിതയ്ക്ക് വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടായിരുന്നു - അതായിരുന്നു അവന്റെ ജീവിതം! - പക്ഷേ അത് ഉപേക്ഷിക്കാതിരിക്കാനും ബുദ്ധിമുട്ടായിരുന്നു. പതിനായിരം ആളുകൾക്ക് മുമ്പ് ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞിരുന്നു - "നിങ്ങൾ വജ്രം സമർപ്പിച്ചു, അതിനാൽ അത് നിങ്ങളുടേതല്ല."

അയാൾ മടിച്ചു നിന്നു. ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞു, "ഇത് ഉപേക്ഷിക്കൂ!" അങ്ങനെ മനസ്സില്ലാമനസ്സോടെ വജ്രം താഴെയിട്ടു, മറ്റേ കൈകൊണ്ട് താമരപ്പൂവ് സമർപ്പിച്ചു.

ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞു, "ഇത് ഉപേക്ഷിക്കൂ!" “ഇവന് ഭ്രാന്താണോ?” എന്ന് പ്രസെൻജിത ചിന്തിച്ചു. അവൻ താമരപ്പൂവ് താഴെയിട്ടു, ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞു, “നിങ്ങൾ കേൾക്കുന്നില്ലേ? ഇട്ടോളൂ!”


അവൻ പറഞ്ഞു, “എന്റെ രണ്ടു കൈകളും ശൂന്യമാണ്. ഇപ്പോൾ ഞാൻ എന്താണ് ഉപേക്ഷിക്കാൻ നിങ്ങൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നത്? ” ആ നിമിഷം, ബുദ്ധന്റെ ഏറ്റവും പഴയ ശിഷ്യന്മാരിൽ ഒരാളായ സരിപുത്രൻ പറഞ്ഞു, “നിങ്ങൾക്ക് മനസ്സിലാകുന്നില്ല. ബുദ്ധൻ വജ്രം താഴെയിടണമെന്നോ പൂ വിടണമെന്നോ പറയുന്നില്ല. അവൻ പറയുന്നു, 'നിങ്ങളുടെ വ്യക്തിത്വം ഉപേക്ഷിക്കുക. നിങ്ങൾ ഒരു രാജാവാണെന്ന് ഉപേക്ഷിക്കുക. ഈ മുഖംമൂടി ഉപേക്ഷിക്കുക, മനുഷ്യനായിരിക്കുക, കാരണം മുഖംമൂടിയിലൂടെ എനിക്ക് നിങ്ങളെ സമീപിക്കുക അസാധ്യമാണ്.

അവൻ അതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചിരുന്നില്ല. പക്ഷേ, ഒരു വലിയ നിശബ്ദത, പതിനായിരം ആളുകൾ ... അവൻ സ്വയമേവ ബുദ്ധന്റെ കാൽക്കൽ വീണു.

ബുദ്ധൻ പറഞ്ഞു, "അതാണ് ഞാൻ നിങ്ങളോട് പറയുന്നത്: അത് ഉപേക്ഷിക്കുക. ഇപ്പോൾ ഇരിക്കൂ. മനുഷ്യനായിരിക്കുക. ഇവിടെ ആരും ചക്രവർത്തിയല്ല, ആരും യാചകരുമല്ല. ഇവിടെ എല്ലാവരും അവനാണ്. നിങ്ങൾ സ്വയം ആയിരിക്കുക. ഇത് ഒരു ചക്രവർത്തിയാകുന്നത് നിങ്ങളിൽ നിന്ന് എടുത്തുകളയാം.

ഓഷോ


No comments: